Closing time là gì? Các lưu ý quan trọng về giờ cắt máng

Closing time là gì? Các lưu ý quan trọng về giờ cắt máng

Nội dung bài viết
()

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa – Logistics thì closing time là một vấn đề rất quan trọng. Vậy closing time là gì và nó có ý nghĩa như thế nào trong việc giao nhận hàng hóa bằng đường biển và đường hàng không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về closing time ngay tại bài viết này nhé!

Closing time là gì

Closing time là gì?

Closing time hay còn gọi là cut off, cut off time hoặc cut off date tức có nghĩa là thời gian cắt máng. Nó dùng để chỉ thời hạn gửi chi tiết vận đơn và thời hạn cuối cùng mà bên xuất khẩu/ shipper phải hoàn thành các thủ tục thông quan hàng hóa và thanh lý tờ khai cho container để hãng tàu bốc xếp hàng lên tàu. 

Trường hợp vượt quá thời hạn closing time thì hãng tàu sẽ không tiếp nhận hàng hóa và coi như bị rớt tàu và phải đặt lại booking note khác. Để hiểu cụ thể hơn về thuật ngữ closing time, bạn có thể tham khảo các ví dụ sau:

  • Closing time SI 14:00 15 Aug (SI: Shipping Instruction – chi tiết vận đơn) tức có nghĩa trước 14:00 ngày 15/8, bên xuất khẩu phải gửi SI cho hãng tàu.
  •  Closing time CY 15:00 20 Aug (CY: Container Yard – bãi container) có nghĩa rằng trước 15:00 ngày 20/8 bên xuất khẩu phải hạ container tại cảng và thực hiện thanh lý cont cho hãng tàu để bốc xếp hàng lên tàu.
Ví dụ về closing time hàng, SI và VGM trên booking hãng tàu
Ví dụ về closing time hàng, SI và VGM trên booking hãng tàu

Tìm hiểu thêm : ETD LÀ GÌ? ETA LÀ GÌ?

Những đối tượng liên quan đến closing time 

Trong xuất nhập khẩu, khi áp dụng thực hiện closing time thì có các đối tượng sau có liên quan như sau:

  • Bên nhập khẩu (bên mua) chính là những người đặt mua hàng hóa, sản phẩm
  • Bên xuất khẩu (bên bán) là bên sản xuất và cung cấp hàng hóa đáp ứng nhu cầu bên mua.
  • Đơn vị vận chuyển hàng hóa sở hữu hãng vận tải, họ chuyên phục vụ chở hàng hóa từ cảng bốc hàng cho đến cảng đích.
  • Hải quan tại cửa khẩu quốc gia nhập khẩu và xuất khẩu để kiểm tra và cho thông quan hàng hóa rời khỏi đất nước xuất khẩu và nhập cảnh vào đất nước nhập khẩu.
  • Cảng vụ cũng giống như hải quản, là chính quyền cảng của ít nhất 2 quốc gia có liên quan tới quá trình vận chuyển hàng hóa. Chính quyền cảng quốc gia xuất khẩu sẽ sắp xếp mặt bằng để hàng hóa được chất lên tàu. Cảng vụ tại nước nhập khẩu sẽ cung cấp thông quan cho hàng hóa được nhập vào.
  • Công ty bảo hiểm đóng vai trò giải quyết về chi phí rủi ro trong quá trình vận chuyển
  • Đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức như đường bộ, đường sắt …giúp quá trình vận chuyển hàng hóa từ nhà máy/ kho đến cảng đi và từ cảng đích đến với người nhận được thuận lợi, thông hành.

Phân loại Closing time (cut off time)

Cut off time hàng

Đây là thời hạn cuối cùng mà bên xuất khẩu/ shipper cần phải thanh lý container cho hãng tàu để hãng tàu thực hiện xếp container lên tàu.

Cut off time VGM

Đây là thời hạn cuối cùng mà bên xuất khẩu cần phải gửi phiếu cân container về cho hãng tàu. Nếu không gửi kịp gửi phiếu cân thì lô hàng cũng sẽ bị trễ làm B/L và buộc phải chấp nhận rớt hàng.

Cut off time SI

S/I được viết tắt từ Shipping Instruction là một trong những nội dung quan trọng bên xuất khẩu/ shipper cần gửi cho hãng tàu để phát hành B/L. Nếu không gửi kịp S/I sẽ không thể làm B/L thì khả năng cao sẽ rớt hàng.

Cut off time B/L

Đây là thời hạn cuối cùng mà bên xuất khẩu cần phải thực hiện xác nhận nội dung B/L với hãng tàu. Nếu xác nhận muộn hoặc quên xác nhận thì hãng tàu sẽ dùng S/I mà bên xuất khẩu đã cung cấp để ra vận đơn gốc. Mọi sửa đổi, điều chỉnh nội dung vận đơn về sau đều bị tính phí.

Cut off time AFR

Đối với hàng hóa sang Nhật Bản cần khai AFR trước thời gian cut off time. Nếu khai AFR sau thời gian cut off thì bên xuất khẩu sẽ bị phạt khi khai AFR chậm.

Tìm hiểu thêm: AFR là phí gì? Mức phạt khi không khai báo AFR

Làm gì khi bị trễ closing time 

Làm gì khi bị trễ closing time
Làm gì khi bị trễ closing time

Mối quan hệ tốt 

Trường hợp bị trễ closing time thì vai trò cũng như mối quan hệ với bên Forwarder là rất quan trọng. Họ chính là bộ phận sales của hãng tàu, trực tiếp tiếp nhận, sắp xếp đơn hàng của bạn được chuyển đi và tác động đến bộ phận OPS tại cảng để xin thêm thời gian nếu bạn bị trễ closing time.

Thủ tục xin kéo dài closing time 

Để kéo dài thời gian closing time bạn cần chú ý tới các thủ tục sau: 

  • Xin mẫu đơn lùi closing time của hãng tàu (có chữ ký và đóng dấu của hãng tàu).
  • Đưa đơn xuống bộ phận terminal của cảng để xin xác nhận.
  • Nếu thuận lợi, bộ phận terminal sẽ xem xét và sẽ vào sổ tàu.

Trong trường hợp nếu không kịp thời gian thì hãng tàu sẽ lùi đơn hàng qua chuyến khác và thông báo tình trạng này tới khách hàng quyết định sẽ book hay không book để tránh thiệt hại cho cả 2 bên.

Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về thuật ngữ closing time hay cut off time là gì và đồng thời biết cách xử lý nếu không kịp closing time. Đây là kiến thức quan trọng mà những ai trong lĩnh vực logistics đều phải nắm chắc và áp dụng vào thực tế.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Bấm vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình / 5. Số đánh giá:

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
LIÊN HỆ TƯ VẤN DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CONTAINER, Dịch vụ xuất nhập khẩu, Dịch vụ hải quan...