Container là gì? Tất tần tật thông tin về Container bạn cần biết

Container là gì? Tất tần tật thông tin về Container bạn cần biết

Nội dung bài viết
()

Container từ lâu đã trở thành sản phẩm phổ biến và không thể thiếu trong ngành vận tải, công nghiệp và trong đời sống. Qua bài viết này, Cargo Now sẽ cùng độc giả tìm hiểu về :

Container là một sáng tạo vô cùng tuyệt vời của ngành vận tải, tăng mạnh tính hiệu quả của giao thương nội địa và quốc tế. Vậy container là gì?, đóng vai trò gì trong thương mại nội địa và quốc tế?

Container là gì

Container là gì?

Container (đọc là Công-te-nơ) hay được đọc tắt là Cont hoặc Công là dạng thiết bị hình hộp chữ nhật, được dùng để lưu trữ hàng hoá trong quá trình vận chuyển nội địa hoặc quốc tế. Container là công cụ vận chuyển làm thay đổi bộ mặt của ngành vận tải đường bộ và đường thuỷ trên toàn thế giới.

Hiện nay, có nhiều kích thước container khác nhau nhằm phục vụ các nhu cầu vận chuyển, các loại hàng hoá khác nhau. Vỏ ngoài của cont thường sẽ được sơn 2 màu chủ đạo là màu xanh hoặc màu đỏ. Tuy nhiên, tuỳ theo yêu cầu của hãng tàu mà đơn vị sản xuất cont sẽ sơn màu sắc khác đặc trưng riêng cho từng hãng tày. Ví dụ như hãng tàu ONE có màu sơn container chủ đạo là màu hồng.

Tìm hiểu thêm: Tra cứu vị trí container cảng Cát Lái,…

Cược cont là gì?

Thuật ngữ ISO Container là gì?

Năm 1964, Ủy ban kỹ thuật của tổ chức ISO (International Standarzing Organization) đưa ra định nghĩa tổng quát về container. Từ đó đến nay, các nước trên thế giới đều áp dụng định nghĩa của ISO cho Container như sau:

  • Có tính bền vững cùng với độ chắc phù hợp cho việc sử dụng lại nhiều lần.
  • Có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc chuyên chở bằng một hoặc nhiều phương tiện vận tải.
  • Được thiết kế dễ dàng cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra khỏi container.
  • Được thiết kế đặc biệt để có thể chở hàng bằng một hay nhiều phương thức vận tải khác nhau (tàu, xe lửa, xe tải chuyên dụng) mà không cần phải dỡ ra và đóng lại dọc đường.

Phân loại container phổ biến trên thị trường theo tiêu chuẩn ISO

Hiện có nhiều loại container trên thị trường, sẽ tùy vào nhu cầu sử dụng, loại hàng hóa, trọng lượng hàng… mà người ta sẽ chọn loại cont phù hợp. Container thường được áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 668:2013 ( tiêu chuẩn cũ là 668:1995) bao gồm các loại container chính sau đây:

Container khô (Container Bách Hóa)

Container khô hay còn gọi là cont thường (Được ký hiệu: DC – Dry Container, GP – General Purpose, ST hoặc SD – Standard): đây là dạng container nguyên bản sản xuất theo tiêu chuẩn, bao gồm cont 20, cont 40, cont 45. Kích thước 1 cont 20ft ứng với 1 TEU, kích thước 1 cont 40ft ứng với 2 TEU.

Với loại cont này sẽ được sử dụng chủ yếu trong vận tải hàng hóa bằng đường biển. Ngoài ra, chúng còn được dùng với những công năng khác như làm văn phòng tạm, làm kho chứa hàng hóa, làm nơi ở hay phục vụ các kiểu kiến trúc mới lạ…

Container cao (Hi-cube Container)

Container cao (Ký hiệu HC – High Cube): loại này có chiều cao 9 feet 6 inch (9’6’’) – kích thước loại này lớn hơn loại cont thường và giúp làm tăng sức chứa hàng hóa.

Container lạnh (Reefer Container)

Container lạnh (Ký hiệu RE – Reefer): Loại container này được trang bị thêm hệ thống làm lạnh. Nó chuyên được sử dụng để vận chuyển, bảo quản đồ đông lạnh, hải sản hay những loại hàng hóa yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ thấp.

Container mở nắp, mở cạnh (Flat Rack Container )

Container mặt phẳng ( ký hiệu FL – Flat Rack): loại này được dùng để chuyên chở các loại hàng cồng kềnh, quá khổ. Ở hai bên mặt và nóc container được thiết kế hở và phủ bạt che. Ví dụ như máy móc, vật liệu thô cần được sắp xếp từ bên trên bằng cần trục hạng nặng.

Container bồn (Tank Container)

Container bồn được làm bằng thép, giống như một chiếc bồn lớn và vật liệu chống ăn mòn theo tiêu chuẩn ISO với độ bền cao, cực kỳ chắc chắn, đảm bảo thùng chứa có thể vận chuyển và bảo vệ vật liệu lỏng bên trong.

Loại container này dùng để chở các loại chất lỏng như xăng, dầu, nước, thủy ngân,..

Container hở nóc (Open Top)

Container hở nóc (Ký hiệu OP – Open Top): đây là loại được thiết kế dạng hở nóc và thường sẽ được phủ bạt phía bên trên.

Container mở nóc phù hợp cho hàng hóa là thiết bị xây dựng, máy móc, gỗ với kích thước dài hoặc cồng kềnh không thể xếp được ở trong container. Vì vậy thiết kế mở nóc sẽ giúp thuận tiện trong việc lấy hàng qua nóc của container.

Container hàng rời (Bulk Container)

Container hàng rời: đây là loại container dùng để xếp hàng rời, khô bằng cách chuyền từ trên xuống qua miệng và dỡ hàng từ cạnh bên hoặc dưới đáy.

Container hàng rời phù hợp để vận chuyển những hàng hóa nặng, khó khuân vác, cồng kềnh như sắt thép, máy móc lớn.

Tham khảo thêm: Kích thước container 20 feet, 40DC, 40HC, 45… 

Cấu Tạo của Container

Hiện nay có hàng chục loại container, nhưng nhìn chung các loại container đều có cấu trúc cơ bản gồm 7 phần chính như sau:

Ảnh minh hoạ cấu tạo của một Container
Cấu tạo chung của container
  • Phần khung container: có dạng hình hộp chữ nhật, được coi là phần quan trọng nhất và có chức năng chịu lực đồng thời đảm bảo sự chắc chắn cho toàn bộ cont. Phần khung này được cấu tạo gồm: 4 trụ góc, 2 xà dọc đáy, 2 xà dọc nóc, 2 dầm đáy, 1 xà ngang phía trước 1 xà ngang phía sau.
  • Đáy và mặt sàn của container:  Bộ phận này là 2 thanh xà dọc đáy nối với các thanh dầm ngang hỗ trợ thêm với phần khung tạo nên một hình khối có khả năng chịu lực vững chắc. Sàn container được làm chủ yếu từ gỗ nguyên bản, có độ chịu lực rất tốt và chắc chắn. Đây đều là gỗ đã được ngâm ủ với hóa chất nên nó có khả năng chống được mối mọt và hạn chế tình trạng mục nát.
  • Tấm mái: Mái của container được làm từ tấm kim loại là thép hoặc nhôm dạng sóng nên rất chắc chắn và không bị tình trạng han gỉ. Điều này giúp bảo quản, đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong lúc vận chuyển một cách tốt nhất.
  • Vách dọc container: Đây là bộ phận làm từ những tấm kim loại có lượn sóng gắn kết với nhau, giúp che chắn 2 bên hông, tránh đọng nước mưa và tăng khả năng chịu lực cho container. 
  • Mặt trước container: được làm từ những tấm thép kim loại có dập sóng và không có thiết kế cửa ở vị trí này.
  • Mặt phía sau và cửa của container: 2 phần này đều được làm từ tấm kim loại phẳng. Mặt sau được thiết kế có cánh cửa, được gắn với khung cont bằng các bản lề chắc chắn và có then chốt cài.
  • Góc lắp ghép: Vị trí này được làm bằng thép và hàn khớp với các góc trên, dưới của container. Chúng có tác dụng dùng để buộc dây chằng trong quá trình nâng hạ và xếp hàng hóa.

Các ký mã hiệu trên container cần chú ý

Trên vỏ container (phía trước, phía sau, bên trong, bên ngoài, nóc) thể hiện rất nhiều loại ký hiệu, mã hiệu mang những ý nghĩa khác nhau. Cùng tìm hiểu các ký mã hiệu đó tại đây nhé.

Hệ thống nhận biết (identification system)

  • Mã chủ sở hữu (owner code): là 4 chữ cái viết hoa đã được thống nhất và đăng ký thông qua cơ quan đăng kiểm quốc gia hoặc đăng ký trực tiếp với Cục container quốc tế
  • Ký hiệu loại thiết bị (equipment category identifier / product group code): chữ U là container chở hàng. Chữ J: thiết bị có thể tháo rời của container chở hàng và chữ Z: đầu kéo hoặc mooc.
  • Số seri (serial number / registration number): cũng chính là số container. Nó gồm 7 chữ số. Chủ sở hữu container sẽ đặt ra số seri và phải đảm bảo nguyên tắc một cont chỉ có duy nhất 1 số seri. 
  • Chữ số kiểm tra (check digit): số này được tính bằng cách tính tổng các chữ và số quy đổi từ 10 chữ và số trước đó (gồm mã container và số seri), sau đó chia cho 11. Số dư chính là số kiểm tra

Đọc thêm: Cách thức đóng hàng vào container theo tiêu chuẩn quốc tế

Mã kích thước cont và mã loại (size and type code)

  • Mã kích thước: gồm 2 ký tự là chữ số. Ký tự đầu tiên thể hiện chiều dài container: Ví dụ: Số 2 là 20feet, số 4 là 40ft, chữ L là 45ft. Ký tự thứ hai thể hiện chiều cao container: số 0 biểu thị cho 8ft, số 2 cho 8’6’’, số 5 cho 9’6’’…
  • Mã loại: gồm 2 ký tự. Ký tự đầu tiên thể hiện loại container. Ký tự thứ hai thể hiện đặc tính chủ yếu liên quan đến cont.
ký hiệu khai thác của container

Ký hiệu trong khai thác container: bao gồm ký hiệu bắt buộc và không bắt buộc.

Ký hiệu bắt buộc là tải trọng container, cảnh báo nguy hiểm điện; container cao.

  • Tải trọng tối đa của container được ghi trên cửa của container. 
  • Có ký hiệu cảnh báo nguy hiểm điện từ đường của dây điện phía trên. Ký hiệu này dùng cho tất cả các loại cont có lắp đặt thang leo.
  • Các container cao trên 2,6 mét: bắt buộc phải có ký hiệu container cao.

Ký hiệu không bắt buộc là khối lượng hữu ích lớn nhất và mã quốc gia

  • Khối lượng hữu ích lớn nhất sẽ được dán trên cửa container, ngay bên dưới ký mã hiệu trọng lượng tối đa cont.
  • Mã quốc gia sẽ gồm 2 chữ cái viết tắt biểu thị tên quốc gia sở hữu container đó.

Ngoài các ký hiệu được kể trên, trên vỏ container còn thể hiện nhiều thông tin khác nữa như: nhãn hàng nguy hiểm, logo tên hãng, logo đơn vị đăng kiểm, các biển chứng nhận, chấp nhận của hải quan… 

Vai trò và ứng dụng của container

Container đóng vai trò rất quan trọng trong ngành vận tải và trong đời sống. Cùng điểm lại những lợi ích mà container đem tới cho chúng ta:

Container trong vận tải hàng hóa 

  • Giúp giảm thiểu chi phí liên quan đến xếp dỡ, bảo quản và vận chuyển hàng hóa.
  • Hạn chế tối đa nhất các tình trạng thiệt hại tài sản do trộm cắp.
  • Đảm bảo tiết kiệm đáng kể các chi phí cho việc mua bảo hiểm hàng hóa trong quá trình lưu thông.
  • Tăng hiệu suất trong việc chất xếp hàng hóa. Dùng container thì các tàu chở sẽ chứa được nhiều hàng hơn.
  • Việc phân phối, giao thương hàng hóa nội địa bằng tàu hỏa, xe tải… sẽ dễ dàng, thuận tiện và đảm bảo hơn.
  • Container đã góp phần thúc đẩy thương mại toàn cầu hóa
  • Phương thức vận tải đường biển là phương thức sử dụng container nhiều nhất hiện nay

Tìm hiểu thêm: Vận tải hàng không là gì?

Ocean freight là gì?

Container trong đời sống 

Ngoài lĩnh vực vận tải, thương mại công nghiệp thì trong đời sống hàng ngày container cũng rất hữu dụng. Nó được tận dụng cho nhiều mục đích như:

  • Sử dụng làm kho chứa hàng hóa lâu dài.
  • Được tận dụng để tạo ra những công trình kiến trúc như homestay, văn phòng, quán cafe… sáng tạo, độc đáo.
  • Ngoài ra, hiện nay còn đang phát triển ngành dịch vụ cho thuê container.

Tìm hiểu về seal container

Ví dụ về số seal
Số seal container là A317934

Seal container chính là kẹp chì container hay còn được hiểu là khóa niêm phong container. Nó được sử dụng nhằm đảm bảo sự an toàn cho hàng hóa phía trong container đầy đủ số lượng và hạn chế những ảnh hưởng tới chất lượng và sự thất thoát.

Mỗi một seal sẽ có số seal khác nhau, là dãy gồm 6 chữ số. Mỗi một cont hàng hóa sẽ được gắn 1 seal duy nhất, không trùng bất kỳ số seal nào, nhằm đảm bảo sự an toàn và seal không bị thay thế. 

Số seal sẽ được khai báo lên các chứng từ để các bên cùng biết như trên giấy VGM, C/O, B/L sau khi đã hoàn thiện đóng hàng lên container. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào với kẹp chì container thì bên nhập có quyền không nhận hàng và có thể truy cứu trách nhiệm đối với bên vận chuyển.

Cargonow – đơn vị vận tải hàng hóa bằng container uy tín, chất lượng

Cargonow ngoài cung cấp các dịch vụ xuất nhập khẩu, tư vấn, dịch vụ hải quan, dịch vụ kho bãi cho quý khách hàng mà còn chuyên xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container qua đường biển/đường bộ/đường sắt uy tín, đảm bảo chất lượng.

Ngay cả khi bạn có ít hàng chúng tôi cũng có thể gom hàng và vận chuyển hay là với số lượng lớn có thể đóng thành nguyên container để vận chuyển đến nơi khách hàng mong muốn. Với đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm, quy trình thực hiện nhanh chóng sẽ giúp quý khách hoàn tất thủ tục một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhất.

Chúng tôi cam kết hàng hóa của quý khách luôn được đảm bảo vận chuyển đúng thời gian, đúng địa điểm và tuyệt đối an toàn nguyên vẹn khi đến tay người nhận.

Địa chỉ công ty : A.7.03 – Block A, Tầng 7, Tòa nhà River Gate, 151-155 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

Liên hệ : Mr Việt Anh: 0986 710 732

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Bấm vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình / 5. Số đánh giá:

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
LIÊN HỆ TƯ VẤN DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CONTAINER, Dịch vụ xuất nhập khẩu, Dịch vụ hải quan...