Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, thuật ngữ freight collect và freight prepaid đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới làm việc trong lĩnh vực này, chưa hiểu rõ về 2 khái niệm trên. Bài viết sau đây, cùng chúng tôi tìm hiểu về freight collect là gì? hay freight prepaid là gì và vai trò cũng như sự khác nhau giữa 2 thuật ngữ này.
Freight collect là gì?
Freight collect là gì? Đây là cước phí do người mua sẽ trả, cước phí này sẽ được trả tại cảng đến. Thông thường, cước freight collect sẽ xuất hiện nhiều trong các hợp đồng FOB, EXW và dạng làm hàng chỉ định. Bên chịu trách nhiệm thu cước tàu chính là các đại lý của Forwarder tại cảng đích đến (cảng dỡ hàng).
Để hiểu một cách dễ dàng hơn, bạn có thể nghĩ nó tương tự như việc bạn sử dụng điện thoại thuê bao trả sau vậy. Bạn sử dụng dịch vụ trước và trả cước phí sau.
Freight prepaid là gì?
Trái ngược với Freight Collect, Freight Prepaid hay được hiểu là cước phí mà bên xuất khẩu/ shipper sẽ phải trả tại cảng load hàng (POL), đồng nghĩa với việc hàng hóa chỉ được đưa lên tàu khi bên xuất khẩu/ shipper đã thanh toán toàn bộ tiền cước phí (các hãng tàu sẽ không chấp nhận công nợ). Cước phí prepaid sẽ thường được sử dụng trong các hợp đồng Forwarder hay CIF và thường được gọi là hàng freehand.
Để hiểu đơn giản thì bạn có thể hình dung freight prepaid tương tự như các loại thẻ visa prepaid hay điện thoại trả trước (Prepaid), bạn sẽ phải nạp tiền vào trước rồi mới được sử dụng trong phạm vị số dư còn lại trong tài khoản.
Tuy nhiên trên thực tế nếu bạn đi hàng với forwarder, mặc dù áp dụng cước prepaid nhưng có thể hàng qua thì bạn mới trả cước tàu. Bởi hiện nay dịch vụ giao nhận vận tải có sự cạnh tranh cao và cho phép khách hàng công nợ. Trong việc này thì phía forwarding sẽ chịu rủi ro và đặc biệt đối với các mặt hàng lạnh.
Sự khác nhau giữa Freight prepaid và Freight collect?
Sau khi tìm hiểu về hai thuật ngữ freight collect là gì và freight prepaid là gì thì chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được bản chất của hai loại cước phí này. Ở cảng load hàng thì shipper sẽ trả cước phí còn người nhận hàng sẽ trả phí này tại cảng dỡ hàng cho hãng tàu.
Bên cạnh điểm giống nhau thì giữa 2 loại cước phí này có các điểm khác biệt cơ bản, bạn có thể tham khảo bảng nội dung dưới đây.
Tiêu chí | Freight collect | Freight prepaid |
Vị trí trả cước tàu | Tại cảng dỡ hàng (cảng đến) | Tại cảng load hàng(cảng đi) |
Hình thức thực hiện | Buộc phải làm House bill | Có thể sử dụng Master bill hoặc House bill |
Cước sử dụng trong điều kiện incoterms | Sử dụng trong nhóm điều kiện E, F (EXW, FCA, FOB, FAS) | Sử dụng trong nhóm điều kiện C, D (CPT, CIP, CFR, CIF, DAT, DAP, DDP) |
Vai trò của cước prepaid và cước collect trong xuất nhập khẩu
Vai trò cũng như mục đích chính của freight collect và freight prepaid chính là để tránh các rủi ro cho hãng tàu, giúp loại bỏ các tình trạng bị nợ cước phí mà không đòi được.
- Trong trường hợp, người xuất khẩu thuê tàu thì hãng tàu sẽ thu cước phí trước và chỉ cần người nhập khẩu trình các giấy tờ hợp lệ là có thể lấy được hàng hóa.
- Trong trường hợp, người nhập khẩu thuê tàu thì khi hàng hóa đã về tới cảng đích thì người nhập khẩu sẽ phải tiến hành thanh toán trả tiền cước cho hãng tàu mới có thể nhận hàng.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về một số thông tin liên quan tới Freight Collect và Freight Prepaid. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu cụ thể freight collect là gì, freight prepaid là gì và biết cách phân biệt giữa 2 loại cước phí này. Nếu bạn có thắc mắc hay các câu hỏi liên quan khác như freight cost là gì? freight as arranged là gì?…. hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng và chi tiết nhất.
Nội dung này có hữu ích với bạn không?
Bấm vào một ngôi sao để đánh giá nó!
Đánh giá trung bình / 5. Số đánh giá:
Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.