Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, Ops là một ngành nghề khá quan trọng, phải hoạt động nhiều tại khu vực cảng biển, cảng hàng không để lấy hàng, xuất hàng. Vị trí này có nhiều yêu cầu rất đặc thù so với các vị trí công việc khác. Hãy cùng Cargonow tìm hiểu Ops là gì? Những đặc điểm cần có của một Ops trong giao nhận hàng hóa ngay tại bài viết này.
OPS là gì?
Ops được viết tắt từ Operations dùng để chỉ chung những công việc có liên quan tới vận chuyển, giao nhận…và tiếp xúc trực tiếp với hàng hóa.
Trong logistics, vị trí Ops chính là nhân viên giao nhận hiện trường trong các công ty dịch vụ xuất nhập khẩu hay các công ty sản xuất thương mại. Ops phải trực tiếp đi tới các cảng hàng không hay cảng biển để làm thủ tục thông quan hàng hóa và đảm bảo hàng hóa được nhập và vận chuyển tới kho bãi.
Công việc của OPS bao gồm những gì?
Nhiều người thường đặt hỏi rằng: Vậy làm Ops là làm gì? Có thể tóm gọn lại, công việc Ops chính là nhân viên hiện trường, thường xuyên thực hiện việc giao nhận hàng hóa từ cảng biển, cảng hàng không, làm các thủ tục, giấy tờ thông quan, nhập kho hàng hóa…
Cụ thể hơn, công việc của một nhân viên giao nhận hiện trường xuất nhập khẩu sẽ bao gồm các công việc như sau:
- Nhận và chịu trách nhiệm về các loại giấy tờ, chứng từ thuế xuất nhập cảnh hàng hóa.
- Liên hệ với khách hàng và hướng dẫn các thủ tục cần thiết để có thể vận chuyển hàng hóa.
- Thực hiện công tác khai báo hải quan, thanh lý tờ khai tại cảng.
- Kiểm tra kỹ lưỡng, giám sát và luôn đảm bảo quá trình xuất nhập hàng hóa được diễn ra suôn sẻ.
- Thực hiện các thủ tục giao – nhận lệnh xuất nhập hàng.
- Điều hành, giám sát và kiểm tra các hoạt động bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa từ cảng đến đối tác hay từ cảng lên tàu.
Để trở thành Ops bạn cần có những đặc điểm gì?
Ops là một vị trí công việc khá vất vả, thường xuyên phải đi lại nhiều khu vực cảng biển, cảng hàng không để lấy hàng, xuất hàng. Bên cạnh đó, thời gian làm việc của Ops cũng không cố định và phụ thuộc vào thời gian cập, xuất cảng của các phương tiện vận tải.
Chính bởi đặc thù công việc như vậy, để trở thành một nhân viên hiện trường logistics, bạn cần đáp ứng các tiêu chí sau:
- Nắm bắt và hiểu được quy trình về thông quan hàng hóa.
- Yêu cầu có sức khỏe tốt, đảm bảo có thể làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt (vị trí này sẽ phù hợp với nam giới hơn so với nữ giới).
- Hoạt bát, nhanh nhẹn, không ngại di chuyển nhiều vì công việc phải thường xuyên đi lại giữa cảng, kho…
- Luôn chủ động về giờ giấc bởi thời gian xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ không cố định và vào nhiều khung giờ khác nhau.
- Khả năng giao tiếp tốt và sự khéo léo chính là lợi thế để có thể phối hợp làm việc tốt với bộ phận hải quan tại nơi làm việc.
- Ops là người có tinh thần trách nhiệm cao, phải cẩn thận, kỹ lưỡng vì hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ luôn liên quan đến vấn đề an ninh và chất lượng.
Học ngành gì để làm việc trong bộ phận Ops?
Để làm việc trong bộ phận Ops thì đầu tiên bạn cần phải hiểu và nắm rõ các quy định, điều luật có liên quan tới quy trình xuất nhập khẩu, cũng như các kiến thức khác về chính sách, chứng từ, quy định hiện hành trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay chưa có đơn vị nào đào tạo chuyên sâu, bài bản về ngành Ops này. Nhưng nếu bạn yêu thích nghề này, muốn học hỏi hay nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn thì bạn có thể tham gia các chương trình về đào tạo xuất nhập khẩu, logistics như: thanh toán quốc tế, thương mại quốc tế, kinh tế đối ngoại… tại một số trường đại học như Đại học Giao thông vận tải, Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Thương mại, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân…
Chế độ lương thưởng và lộ trình thăng tiến của vị trí Ops
Mặc dù, vị trí công việc Ops không yêu cầu quá cao về chuyên môn, nghiệp vụ Logistics, tuy nhiên Ops thường xuyên phải làm việc ở ngoài trời, khu vực có thời tiết khắc nghiệt nên mức lương và chế độ cũng tương đối ổn định.
Theo thống kê cho thấy rằng nhân viên hiện trường logistics có mức lương dao động từ 6,000,000 VNĐ đến 8,000,000 VNĐ/ tháng chưa bao gồm các khoản phụ cấp hay chế độ đãi ngộ, thưởng khác. Khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong nghề, nhanh nhẹn…bạn có cơ hội nâng mức lương của mình lên tới 12,000,000 – 17,000,000 VNĐ/ tháng, tùy vào năng lực của bạn.
Trên đây là bài viết chia sẻ và giải đáp câu hỏi Ops là gì cũng như các đặc điểm cần có ở một Ops trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn tích lũy thêm cho mình những kiến thức bổ ích và có thể định hướng nghề nghiệp cho mình nếu như bạn yêu thích công việc này.
Nội dung này có hữu ích với bạn không?
Bấm vào một ngôi sao để đánh giá nó!
Đánh giá trung bình / 5. Số đánh giá:
Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.