Trong hoạt động giao thương quốc tế, hai bên mua bán thường chịu nhiều phí phát sinh trong quá trình vận chuyển, trong đó bắt buộc có phí THC. Phụ phí này thu ở cảng xếp hàng và dỡ hàng. Vậy phí THC là gì? THC do bên nào quy định và trách nhiệm thu phí thuộc về bên nào? Cùng Cargonow tìm hiểu mọi thông tin về phí THC qua bài viết dưới đây nhé!
Phí THC là gì?
THC viết tắt của từ Terminal Handling Charge. Có thể hiểu đơn giản, THC là phụ phí xếp dỡ tại cảng, được tính trên mỗi Container. Các hoạt động sau đây được tính vào phí THC:
- tập kết container đầu tàu để xếp lên
- xếp dỡ container trên tàu
- phí quản lý cảng
Hiện nay, cảng sẽ tiến hành thu THC cùng với những phụ phí khác từ cảng. Sau đó, hãng tàu sẽ thu lại các khoản phí này từ đơn vị chủ hàng ( người gửi hoặc người nhận hàng).
Phí THC được tính trên mỗi container và tùy thuộc vào từng loại mà mức phí cũng khác nhau. Đối với THC, hãng tàu sẽ tiến hành thu phí ở tại cảng xếp (POL) và cảng dỡ hàng(POD).
Nguồn gốc và lý do xuất hiện phụ phí THC
Nguồn gốc
Năm 2007, tại Việt Nam phí THC được tách biệt phụ phí này với cước biển bởi hãng tàu, phụ phí này được hãng tàu thu từ người gửi/người nhận hàng.
Việc tách biệt THC và cước biển giúp cho các chi phí được minh bạch hơn, giúp cho người gửi hàng tính toán chính xác các chi phí cần chi trả. Bên cạnh đó, hãng tàu tránh được sự ảnh hưởng biến động tiền tệ, vì phụ phí THC do công ty khai thác cảng thường được trả bằng tiền địa phương, còn cước biển tính theo USD.
Ví dụ: Tổng cước biển từ Hải phòng đi Tokyo là 300USD, nếu THC là 50USD thì cước biển sẽ là 250USD. Việc tách riêng 2 loại phí này sẽ giúp chủ hàng nắm được số tiền chi trả cho từng loại phí.
Lý do xuất hiện phí THC xuất hiện
Việc tách riêng phí THC đã xuất hiện từ lâu, với nhiều lý do phát sinh trong hoạt động xuất nhập khẩu. Trong đó có 2 nguyên nhân chính khiến THC ra đời, cụ thể như sau:
Tăng cường tính minh bạch khi tính cước
Trước năm 1990, hầu hết các hãng tàu đều gộp phụ phí xếp dỡ, phí vận chuyển vào phí cước.Vì vậy, nhiều chủ hàng không chấp nhận vì thiếu sự minh bạch trong cách tính cước biển.
Khi phân biệt rõ ràng phí cước và phụ phí xếp dỡ cont tại cảng thì chủ hàng sẽ có thể dễ dàng so sánh phí cước của các hãng tàu khác nhau. Từ đó, họ đưa ra các lựa chọn hợp lý và tránh rủi ro về mặt chi phí.
Để chi phí vận tải biển được công khai và rõ ràng, tạo sự uy tín cho các bên thì THC được tách riêng khỏi với cước biển. Mỗi hãng tàu sẽ thu phí THC riêng nhưng cũng không có sự chênh lệch quá nhiều.
Tránh được sự biến động tiền tệ
Ngoài lý do trên, phí THC ra đời để tránh sự ảnh hưởng và biến động tiền tệ. Đa số các công ty khai thác tại cảng sẽ thu phí THC bằng tiền địa phương, trong khi cước biển mặc định là tính theo USD.
Tìm hiểu thêm: Low Sulphur Surcharge là gì?
Ai là người chịu trách nhiệm nộp phí THC
Phí THC này xuất hiện ở cả cảng xếp hàng và cảng dỡ hàng nên shipper và consignee trong lô hàng là người chịu trách nhiệm trả phí này. Hãng tàu là đơn vị phụ trách thu phí THC và các chi phí khác từ người gửi hàng và nhận hàng, sau đó sẽ nộp lại cho cảng.
Phụ phí THC được tính trên mỗi container để bù đắp cho các hoạt động chi phí làm hàng tại cảng như phí tập kết container từ CY ra cầu tàu, phí vận chuyển container vào bãi, phí bốc xếp container, phí nâng xếp container lên bãi, phí nhân công tại cảng, phí quản lý của cảng,…
Sự khác nhau giữa phí THC và phí pick off/up container
Trong hoạt động xuất nhập khẩu, phí THC và phí nâng/hạ cont (pick off/up) dễ bị chủ hàng nhầm lẫn. Vậy cùng chúng tôi phân biệt 2 loại phí này nhé!
Tiêu chí | THC | Pick off/up container |
Khái niệm | là phụ phí xếp dỡ tại cảng | là phí nâng/hạ container tại bãi |
Mục đích | đóng cho hãng tàu khi xếp dỡ container lên tàu | đóng cho cảng khi làm thủ tục hải quan để thông quan lô hàng |
Ai là người thu phí | hãng tàu chịu trách nhiệm | cảng sẽ là thu phí này |
Tình hình thu phí THC trong hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam
Bắt đầu từ năm 2007, Việt Nam bắt đầu tiến hành tách phí THC với cước biển, các hãng tàu tiến hành áp dụng việc thu phí này. Các cột mốc đáng chú ý liên quan đến việc thu phí như sau:
- Hiệp hội FEFC (hiệp hội các tàu Viễn Đông) đã bắt đầu áp dụng thu phí THC Từ ngày 1/5/2007, áp dụng thu THC với mức phí 65 USD/TEU và 98 USD/FEU
- IRFA (Hiệp hội cước biển Đỏ) đã thông báo việc áp dụng tách phí THC ra khỏi cước vận tải biển tại Việt Nam từ ngày 1/7/2007, với mức phí tăng lên 85 USD/TEU và 115 USD/FEU
- Từ ngày 1/6/2007, Hội hiệp thương Các chủ tàu nội Á (IADA) Mức áp dụng ban đầu có thể 50/USD container 20 feet và 75 USD/container 40 feet và từ 1/1/2008 sẽ thực hiện 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet.
Ban đầu, khi tiến hành thu phí THC ở nước ta gặp nhiều phản ứng trái chiều từ phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cùng các hiệp hội có nhiều hàng hóa xuất nhập khẩu như Hiệp hội dệt may, Hiệp hội cafe,…
Các chủ hàng tại Việt Nam, họ nghĩ rằng việc tách THC như thế sẽ khiến chi phí xuất khẩu hàng hóa tăng lên. Bên cạnh đó, hãng tàu có quan điểm khác cho rằng, phí THC tách ra thì họ sẽ giảm phí cước biển để tránh độn phí cho chủ hàng.
Hiện nay, phí THC tại Việt Nam vẫn áp dụng theo như thông lệ quốc tế.
Qua bài viết trên, bạn đọc đã có thể hiểu toàn bộ thông tin về phí THC là gì. Nguồn gốc và lý do có phí THC, cũng như sự khác nhau giữa THC và phí pick off/up cont. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xuất nhập khẩu. Ngoài ra, để tìm hiểu những nghiệp vụ khác, bạn có thể tham khảo bài viết khác trên Cargonow nhé!
Tìm hiểu thêm: Phí CIC trong xuất nhập khẩu là gì?
Nội dung này có hữu ích với bạn không?
Bấm vào một ngôi sao để đánh giá nó!
Đánh giá trung bình / 5. Số đánh giá:
Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.